Công ty cổ phần nước khoáng Bang xây dựng và phát triển 25 năm nay, sản phẩm có mặt hầu hết các tỉnh từ Đà Nẵng đến Hà Tây cũ, trong đó tại Quảng Bình chiếm tới 70% thị phần. Bằng những đầu tư về máy móc thiết bị hiện đại cùng với quy trình sản xuất đạt chuẩn chất lượng, phù hợp với thị yếu, sản phẩm của Công ty nước khoáng Bang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Vốn kinh doanh mặt hàng phụ thuộc rất lớn vào mùa vụ nên Công ty nước khoáng Bang gặp nhiều khó khăn trong việc quay vòng vốn cũng như đảm bảo sản lượng. Hơn nữa, việc cạnh tranh với các đơn vị cùng ngành, bởi số lượng doanh nghiệp sản xuất nước khoáng dọc các tỉnh miền Trung tương đối nhiều, cứ khoảng 100km thì có 1 đơn vị, cũng tác động phần nào đến phân phối chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp. Chính vì thế, yêu cầu Công ty phải thực hiện cuộc cải cách thực sự, tìm kiếm hướng đi mới để tồn tại và ổn định sản xuất kinh doanh.
Ngay sau khi bắt tay vào cổ phần hóa năm 2010, khi đã thực sự nắm quyền tự chủ về mọi mặt, Ban lãnh đạo Công ty thực hiện các giải pháp phát huy nội lực doanh nghiệp, đặc biệt trong việc huy động vốn; tập trung đầu tư có chiều sâu, hợp lý hóa sản xuất; cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành; chiến lược thị trường càng gần càng giảm chi phí vận tải, trú trọng những thị trường truyền thống như Quảng Trị, Quảng Bình, Huế, Hà Tĩnh.
Bên cạnh đó, Công ty đã xác định chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, áp dụng hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại của Italia, tạo ra dấu ấn khác biệt trong mẫu mã, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, mà vẫn giữ vững được hương vị nước khoáng Bang. Hiện sản phẩm nước giải khát của Công ty bao gồm các loại: nước giải khát không có gas (loại chai 0,5 lít; chai 1,5 lít; bình 20 lít) đóng trong vỏ chai nhựa; nước giải khát có gas (chai 0,46 mm lít; chai 0,33 mm lít) đóng trong chai thủy tinh, chủ yếu có vị mặn và vị chanh…
Bằng những việc làm thiết thực đó, hoạt động của doanh nghiệp dần đi vào ổn định và phát triển vững chắc. Trong 4 năm gần đây, sản lượng liên tục tăng 10%, tạo công ăn việc làm cho 132 lao động với thu nhập bình quân đầu người tăng 20%, nộp ngân sách nhà nước tăng 2 tỷ/năm. Thông thường vào các năm trước, cứ độ tháng 5 đến tháng 8 là sản phẩm của Công ty được thị trường tiêu thụ rất cao, có tháng khoảng 1,5 triệu lít. Sản phẩm nước giải khát của Công ty chúng tôi mặc dù đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm- Bộ Y tế tặng Huy chương vàng: “Thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng”
Bên cạnh đó, để tạo thêm thu nhập cho các bộ công nhân viên, Công ty đã đầu tư thêm một số lĩnh vực ngoài nước giải khát như làm đá sạch, kinh doanh thương mại, phân phối sản phẩm của hãng bia Hà Nội.
Trong thời gian tới, Theo ông Trần Hữu Hóa, Giám đốc Công ty chia sẻ: Công ty nước khoáng Bang dự kiến sẽ đã dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, trong 3 năm tới sản lượng đạt 15 triệu lít (hiện nay là 11 triệu lít); mở rộng cơ sở hạ tầng (dự kiến chi phí khoảng 5 tỷđồng) và máy móc thiết bị sản xuất (dự kiến khoảng 14 tỷ đồng). Ngoài những thị trường truyền thống, Công ty cũng mạnh dạn nghiên cứu đầu tư tìm hiểu phát triển thêm một số thị trường mới để mở rộng kênh phân phối, cố gắng mỗi năm sẽ mở rộng thêm một thị trường. Riêng với hoạt động đầu tư ngoài ngành, Công ty cũng phấn đấu giữ vững và phát triển thêm, doanh thu ngoài ngành nước giải khát chiếm 30-35% giá trị tổng.
Ông Hóa cũng hy vọng với những tiềm năng và lợi thế của tỉnh, chắc chắn trong tương lai không xa Quảng Bình sẽ trở thành một địa phương có tốc độ phát triển vượt bậc. Tuy nhiên để tiến tới mục tiêu chung ấy, tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến một số lĩnh vực, kể cả những lĩnh vực nhỏ nhất, ví như là hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiện tại đây là đội ngũ kinh tế chủ yếu của tỉnh. Doanh nghiệp Quảng Bình có mạnh thì mới thu hút được các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ các địa phương khác đến với tỉnh. Đồng thời, Công ty cũng mong muốn tỉnh chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện cấp thẻ đỏ cho mảnh đất mà trụ sở công ty đang đóng, để doanh nghiệp có thể thế chấp vay vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh.